top of page

เครือข่ายโทรศัพท์ในแคนาดามีอะไรบ้าง?

Updated: Jan 26, 2022

ที่ประเทศแคนาดานั้นมีเครือข่ายโทรศัพท์อยู่หลายค่าย แต่จะมีอยู่เพียง 3 ค่ายหลักๆที่คนมักจะนิยมใช้ ถ้าเทียบกับประเทศไทย ก็คงจะหนีไม่พ้น AIS, DTAC, True ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เจ้าใหญ่ของแคนาดาก็คือ Rogers, Bell, และ Telus โดยวันนี้ iStudycanada จะมาพูดถึงข้อแตกต่างของแต่ละค่าย เผื่อว่าใครที่กำลังจะไปศึกษาต่อที่แคนาดาจะได้พอมีไอเดียว่าแต่ละค่ายนั้นมีข้อแตกต่างกันอย่างไร


อย่างไรก็ตาม บทความนี้เป็นเพียงข้อเสนอในมุมมองของ iStudycanada ที่นำมาจากการรวบรวมข้อมูลผู้ใช้บริการเท่านั้น โดยผู้ใช้แต่ละคนก็มักจะมีความต้องการและความพึงพอใจที่ต่างกันค่ะ



การเปิดเบอร์มือถือที่แคนาดานั้นไม่ค่อยจะคล้ายกับเมืองไทยเราสักเท่าไหร่ ถ้าเป็นที่ประเทศไทย เพียงแค่ใช้บัตรประชาชนใบเดียวก็เปิดสามารถเบอร์ได้เลยพร้อมเลือกโปรโมชั่นแสนถูกได้อีก แต่ที่แคนาดานั้นขั้นตอนแรกคือการไปซื้อซิมการ์ดที่เครือข่ายโทรศัพท์ก่อน หลังจากนั้นจึงเอาเลขที่อยู่ในซิมการ์ดมาลงทะเบียนในเว็ปไซต์เพื่อเปิดใช้ซิมการ์ดอีกที แล้วจึงเลือกเบอร์โทรศัพท์ ก่อนที่จะเลือกแพ็คเกจที่เหมาะสมกับตัวเอง


ผู้ให้บริการเครือข่ายทั้งสามเจ้ายักษ์ใหญ่นี้ให้บริการในสิ่งที่คล้ายๆกัน จึงเป็นสิ่งสำคัญที่คุณควรจะเช็คแพ็คเกจของแต่ละเครือข่ายก่อนที่จะตัดสินใจลงทะเบียนเปิดเบอร์ด้วย


ข้อแตกต่างของแต่ละเครือข่าย


Bell : เป็นผู้ให้บริการเก่าแก่ของแคนาดา ในช่วงล่าสุดได้มีการทดสอบ speed test และผลออกมาว่า Bell ทำได้โดดเด่นกว่าทั้ง Telus และ Rogers มากไปกว่านั้น Bell ถือเป็นเครือข่ายที่ครอบคลุมที่สุดในแคนาดาเพราะทุกพื้นที่และจังหวัดในแคนาดามีเสาสัญญาณโทรศัพท์ของBell ดังนั้น Bell จึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ เมื่อพูดถึงแพ็คเกจโทรศัพท์ Bell มีแพลนที่ค่อนข้างยืดหยุ่นที่ลูกค้าสามารถปรับตามความต้องการและตามการใช้งานที่เหมาะสมได้ โดยราคาของแพ็คเกจนั้นจับต้องได้ เหมาะสำหรับนักเรียน


ตัวอย่างแพ็คเกจ

Phone call 250 mins locally + Unlimited text + Data 250 MB $30 / 30 days

อย่างไรก็ตาม มีผู้ใช้บริการหลายท่านได้ติว่า customer service ของเจ้านี้อาจจะยังสู้เจ้าอื่นไม่ได้


ถ้าหากว่าคุณรู้สึกว่า Bell นั้นยังมีค่าบริการที่สูงเกินไป ก็อาจจะลองใช้บริการของ Virgin ได้ เนื่องจากเป็นผู้ให้บริการในเครือเดียวกันค่ะ

Rogers : เป็นผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์ที่ใหญ่ที่สุดในแคนาดา มีผู้ใช้บริการมากกว่า 9 ล้านคน แต่ในหลายปีที่ผ่านมา Rogers ประสบปัญหาทางด้านการขยายฐานลูกค้า จริงๆแล้ว Rogers มีชื่อเสียงทางด้านสัญญาณเครือข่ายดี และมีบริการ customer service ที่น่าพึงพอใจ ถึงแม้ในหลายๆปีที่ผ่านมาจะมีการคอมเพลนจากลูกค้าแต่ Rogers ก็ได้ปรับปรุงและพัฒนาให้ดีขึ้นได้


พูดถึงความครอบคลุม Rogers ก็มีเครือข่ายครอบคลุมในทุกๆพื้นที่เช่นเดียวกับ Bell แต่จะโดดเด่นเพียงแค่ใน British Columbia และ Ontario เท่านั้น เพราะในพื้นที่อื่นๆ เครื่อข่ายRogersอาจจะยังดีไม่เท่าเจ้าอื่นสักเท่าไหร่


ตัวอย่างแพ็คเกจ Data 1 MB + 100 Text = $25


Telus: เป็นเครื่อข่ายที่มีความเสถียรมากในฝั่งแคนาดาตะวันตกอย่าง Alberta และ British Columbia โดย Telus เป็นพาร์ทเนอร์กับ Bell และตอนนี้ก็ถือเป็นเครือข่ายที่ดีระดับประเทศในด้านของการบริการ Telus มีชื่อเสียงมากที่สุดในด้าน customer service โดยผู้ใช้บริการมักจะพึงพอใจเป็นอย่างมาก แต่เมื่อพูดถึงความทันสมัยในด้านเทคโนโลยีอาจจะยังสู้อีกสองค่ายใหญ่ไม่ได้




แล้วอย่างนี้จะใช้บริการเครือข่ายไหนดี ?

จริงๆแล้วการเลือกแพ็คเกจโทรศัพท์นั้นขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของผู้ใช้ โดยแต่ละแพ็คเกจก็อาจจะเปลี่ยนได้ทุกๆวัน ดังนั้นก่อนที่จะสมัครใช้บริการกับเครือข่ายใดเครือข่ายหนึ่ง เราควรจะศึกษาข้อมูลและเปรียบเทียบความคุ้มค่าของบริการในแต่ละเครือข่าย โดยสิ่งที่ควรคำนึงถึงก็คือในแต่ละวันเราใช้อะไรในโทรศัพท์บ้าง ถ้าเป็นที่ประเทศไทยเราก็อาจจะเน้นไปที่อินเตอร์เน็ตเพราะการสื่อสารในยุคนี้เรามักจะสื่อสารผ่านทางไลน์ แต่ต่างกับฝั่งทวีปอเมริกาเหนือ อินเตอร์เน็ตจะมีค่าใช้จ่ายสูงมากๆแต่แพ็คเกจโทรศัพท์มักจะเน้นไปที่การส่งข้อความSMS หรือที่เขาเรียกกันว่า Text Message นั่นเองค่ะ ส่วนการโทรก็จะไม่นิยมเท่าไหร่ เนื่องจากมีราคาแพงเช่นเดียวกัน เพราะที่แคนาดาเวลาเรากดรับสายเราก็จะเสียค่าบริการเช่นเดียวกับกดโทรออก แต่อย่างไรก็ตาม ถ้าหากมีเรื่องเร่งด่วน ผู้คนก็มักจะใช้โทรศัพท์เป็นตัวสื่อสารมากกว่าการส่งข้อความอยู่ดี


ดังนั้น ทางเราจึงอยากแนะนำว่าควรจะเลือกแพ็คเกจที่ส่งข้อความ SMS ฟรีแบบไม่อั้น และโทรออก-รับสายได้บ้างแต่อาจจะไม่ต้องถึงขั้น unlimited ส่วนอินเตอร์เน็ตก็อาจจแล้วแต่คนว่าใชมากน้อยแค่ไหน แต่ในแคนาดา เราสามารถใช้ไวฟายฟรีได้ตามห้างหรือร้านอาหารได้อยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นจะต้องใช้แพลนที่มีอินเตอร์เน็ตไม่จำกัด แต่เพื่อความสะดวกเราควรมีอินเตอร์เน็ตไว้บ้างในกรณีฉุกเฉินเช่นเดียวกันค่ะ


ขอบคุณข้อมูลจาก www.comparemyrates.ca

 

© 2022 iSTUDYCANADA

6,135 views0 comments
bottom of page