top of page

ไปเรียนที่แคนาดา พักแบบไหนดี?

Updated: Jan 26, 2022

หลายๆคนอาจสงสัยว่าเวลาไปเรียนที่ต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรมภาษาระยะสั้น-ระยะยาว เรียนมัธยม หรือเรียนมหาวิทยาลัย นักเรียนเหล่านั้นเค้าพักอาศัยกันยังไง


วันนี้ iStudycanada จะมาอธิบายถึงเรื่องที่พัก ว่านักเรียนสามารถพักอาศัยแบบใดได้บ้าง

ก่อนอื่นเราจะแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็น 3 แบบ คือกลุ่มเรียนภาษา กลุ่มเรียนมัธยม และกลุ่มเรียนมหาวิทยาลัย


1) สถาบันภาษา

นักเรียนที่เรียนสถาบันภาษามักจะมีอิสระในการเลือกที่พักมากกว่านักเรียนกลุ่มมัธยม

สถาบันภาษาส่วนมากจะมีบริการจัดหา homestay ให้นักเรียน โดยการพักแบบ homestay เป็นการพักที่ดีต่อตัวนักเรียนเองมากที่สุด เพราะนักเรียนจะได้พูดคุยกับเจ้าของภาษา ได้สร้างมิตรภาพ แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกับเจ้าของบ้าน และโฮมสเตย์มักจะมีอาหารครบ3มื้อให้นักเรียน แต่อย่างไรก็ตาม จำนวนมื้ออาหารที่นักเรียนจะได้รับจากโฮมสเตย์ขึ้นอยู่กับแพคเกจที่นักเรียนเลือก ในบางสถาบัน นักเรียนสามารถเลือกโฮมสเตย์พร้อมอาหารสามมื้อ สองมื้อ หรือไม่มีอาหารให้เลย


Student Residence ถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับนักเรียนโรงเรียนภาษา นักเรียนบางคนไม่ชอบที่จะอาศัยอยู่กับครอบครัวชาวแคนาดา ด้วยเหตุผลของความอิสระ แต่ด้วยความที่ยังอยากมีเพื่อนจากต่างชาติ ก็อาจจะเข้าพักกับหอพักที่ทางสถาบันจัดไว้ให้ โดยนักเรียนจะต้องจัดเตรียมอาหารเอง


Apartment เป็นตัวเลือกที่อาจจะไม่ได้รับความนิยมมากในหมู่นักเรียนโรงเรียนภาษา เนื่องจากการเช่าอพาร์ทเม้นท์นักเรียนต้องดำเนินการเองทั้งหมด และส่วนมากจะมีสัญญาเช่าเป็นระยะเวลา 3 เดือน 6 เดือน ไปจนถึง 1 ปี


Hotel / Hostel เป็นตัวเลือกที่เหมาะกับนักเรียนที่มาเรียนเป็นระยะสั้นเพียง1-2สัปดาห์และมีงบประมาณ การพักที่โรงแรมถือเป็นตัวเลือกที่สะดวกมาก เนื่องจากไม่ต้องเสียค่าจัดหาที่พักให้ทางโรงเรียนประมาณ $100-$250 มีอาหารเช้าให้ทาน และมีบริการทำความสะอาดห้องโดยแม่บ้านของทางโรงแรม เรียกได้ว่าเป็นตัวเลือกที่สะดวกสบายที่สุด แต่ราคาก็สูงที่สุดเช่นกันค่ะ

Student Residence at Vanwest College

2) โรงเรียนมัธยม

นักเรียนโรงเรียนมัธยมอาจจะมีตัวเลือกในการเลือกที่พักอาศัยไม่มากนักเนื่องจากข้อกำหนดในเรื่องของอายุ นักเรียนจึงจำเป็นที่จะต้องพักอาศัยกับผู้ปกครอง หรือ โฮมสเตย์ เพื่อความปลอดภัยของตัวนักเรียนเอง แต่ตัวเลือกที่พักไม่ได้มีแค่โฮมสเตย์เท่านั้น

ก่อนอื่นเราจะแบ่งประเภทของโรงเรียนมัธยมเป็น 2 ประเภท คือ 1) โรงเรียนรัฐบาล 2)โรงเรียนเอกชน


---- 1) โรงเรียนรัฐบาล นักเรียน 90% จะต้องพักอยู่กับโฮมสเตย์ที่ทางโรงเรียนจัดหาให้ เพราะว่านักเรียนมัธยมนั้นยังไม่บรรลุนิติภาวะ ตามกฎหมายประเทศแคนาดา นักเรียนจึงจำเป็นต้องมีผู้ปกครอง การพักกับโฮมสเตย์นั้นมีข้อดีหลายอย่าง และเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุดสำหรับนักเรียนมัธยม เพราะนักเรียนจะได้เรียนรู้วัฒนธรรมจากการพักอาศัยกับครอบครัวชาวแคนาดา นักเรียนจะไม่ต้องกังวลเรื่องอาหารการกิน เนื่องจากโฮมสเตย์มีหน้าที่ในการจัดหาอาหารให้นักเรียน และเป็นที่ปรึกษาให้นักเรียนเมื่อมีความกังวลหรือปัญหาใดๆ โดยโฮมสเตย์จะดูแลนักเรียนเหมือนเป็นบุตรหลานของตัวเอง มากไปกว่านั้น การเรียนรู้ที่ได้ผลที่สุดคือการปฏิบัติจริง การที่นักเรียนได้มากพักกับครอบครัวที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นการสื่อสารจึงจะช่วยให้นักเรียนเรียนรู้ได้เร็วขึ้น


---- 2) โรงเรียนเอกชน แบ่งออกเป็นเอกชนแบบโรงเรียนประจำและไป-กลับ โดยโรงเรียนประจำ นักเรียนจะต้องพักที่หอพักนักเรียน มีกฏระเบียบที่เข้มงวด แต่ได้ฝึกระเบียบวินัยและได้พัฒนาความสัมพันธ์กับเพื่อนต่างชาติอย่างรวดเร็ว ในส่วนของโรงเรียนเอกชนแบบไปกลับนั้นโรงเรียนจะจัดหาโฮมสเตย์ที่มีคุณภาพและผ่านมาตรฐานของทางโรงเรียนเพื่อให้มั่นใจว่านักเรียนจะได้อยู่กับครอบครัวที่พร้อมและเหมาะสมที่สุด

หอพักนักเรียน

3) มหาวิทยาลัย

Apartment in Vancouver

ในปีแรกของการเรียนมหาวิทยาลัย นักเรียนส่วนมากอาจจะยังไม่แน่ใจในเรื่องของที่พัก ว่าพักแบบไหนจะเหมาะสมกับตัวเองที่สุด และยังไม่แน่ใจในเรื่องของสถานที่ นักเรียนส่วนใหญ่จึงมักจะพักหอพักมหาวิทยาลัย (Student Residence) ในช่วงเทอมแรก หรือปีแรก และเมื่อนักเรียนมีความชำนาญแล้วจึงย้ายออกมา โดยบางคนก็จะเช่าอพาร์ทเม้นท์อยู่คนเดียวหรือกับเพื่อน นักเรียนบางคนที่มีเพื่อนกลุ่มใหญ่ก็อาจจะเช่าบ้านเป็นหลังและอยู่กันรวมกันหลายๆคน หรือบางคนที่ต้องการอยู่คนเดียวและอยากประหยัดค่าใช้จ่าย ก็สามารถเช่าบ้านแค่บางส่วน ขึ้นอยู่กับข้อตกลงของเจ้าของบ้านได้โดยส่วนมากจะเช่าบ้านชั้นใต้ดินเป็นต้น


สรุป

การพักอาศัยไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใด ล้วนมีทั้งข้อดีและข้อเสีย แต่จะดีมากหรือน้อยแค่ไหน ขึ้นอยู่กับสถานะของนักเรียน เช่นถ้าหากนักเรียนต้องการฝึกภาษาอังกฤษ การพักกับโฮมสเตย์จะเป็นตัวช่วยที่ดี แต่ถ้าหากนักเรียนต้องการความส่วนตัวและความอิสระ นักเรียนสามารถเช่าอพาร์ทเม้นอยู่ได้แต่ก็จะต้องมีความรับผิดชอบมากขึ้นเช่นกันค่ะ


 

iStudycanada

FB Page: เรียนต่อแคนาดา istudycanada

โทร: ‭086-086-0035‬, 02-658-7599

 

© 2022 iSTUDYCANADA

2,985 views0 comments
bottom of page