top of page

ทำความรู้จักกับ University Transfer Program ตัวเลือกการเรียนต่อมหาวิทยาลัยที่น่าสนใจ

Updated: Jan 26, 2022

ช่วงนี้คงเป็นช่วงที่น้องๆมัธยมปลายกำลังวุ่นวายอยู่กับการมอบตัวเข้ามหาวิทยาลัย หรือกำลังหาที่เรียนต่อหลังจบม.6 การเรียนต่อมหาวิทยาลัยที่เมืองนอกก็ถือเป็นอีกตัวเลือกที่ดี หลายๆคนอาจจะคิดว่าการเรียนเมืองนอกนั้นต้องแพง สอบเข้ายาก ทำเรื่องเยอะ คะแนนภาษาอังกฤษสูง จึงถอดใจ


แต่วันนี้ iStudycanada จะมาแนะนำโปรแกรม University Transfer ที่นักเรียนสามารถเรียนจบมหาวิทยาลัยได้ใน4ปี ค่าใช้จ่ายไม่สูงมาก และเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเตรียมความพร้อมทางด้านภาษาก่อนค่ะ


สถาบันการศึกษาในระดับอุดมศึกษาในแคนาดานั้นแบ่งออกเป็น College (วิทยาลัย) และ University (มหาวิทยาลัย) โดยจะแบ่งออกเป็นสถาบันของรัฐและเอกชนอีกที


ในประเทศไทย college อาจไม่เป็นที่รู้จักมากนัก แต่ในประเทศแคนาดา เมื่อนักเรียนจบระดับชั้นม.6 มีนักเรียนจำนวนไม่น้อยที่เลือกไปเรียนต่อที่วิทยาลัย โดยที่วิทยาลัยนักเรียนสามารถเรียนหลักสูตร 2 ปีและรับวุฒิ Diploma แล้วไปทำงานต่อได้เลย หรือนักเรียนสามารถเรียนที่วิทยาลัย 4 ปีเพื่อรับวุฒิปริญญาตรีก็ได้ แต่มีอีกหลักสูตรนึงที่เป็นที่นิยมอย่างมาก คือ University transfer ที่นักเรียนจะเรียนที่วิทยาลัย2ปี และในช่วงชั้นปีที่ 3-4 นักเรียนจะย้ายไปเรียนที่มหาวิทยาลัย



อย่างไรก็ตาม คณะ วิชา และมหาวิทยาลัยที่นักเรียนจะย้ายไป ขึ้นอยู่กับข้อกำหนดของแต่ละวิทยาลัย โดยแต่ละวิทยาลัยจะมีมหาวิทยาลัยพาร์ทเนอร์ที่นักเรียนสามารถ transfer ไปได้ในทันที แต่ถ้านักเรียนต้องการจะย้ายจากวิทยาลัยไปมหาวิทยาลัยอื่นๆนอกเหนือจากมหาวิทยาลัยพาร์ทเนอร์ นักเรียนอาจจะต้องไปพบอาจารย์หรือแผนกรับสมัครนักศึกษาของมหาวิทยาลัยนั้นๆ เพื่อปรึกษาและดูว่าหน่วยกิตที่นักเรียนมีอยู่นั้นตรงกับข้อกำหนดหรือไม่


ข้อดี

- ค่าเล่าเรียนที่ถูกกว่า

ค่าเล่าเรียนมหาวิทยาลัยนั้นจะอยู่ที่เฉลี่ย CAD$27,159 ต่อปี แต่วิทยาลัยนั้นมีค่าเรียนแค่ประมาณ CAD$14,000 ต่อปี การเรียนโปรแกรม University Transfer จะช่วยให้นักเรียนประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้ในระดับนึง


- ขนาดห้องเรียนที่เล็กกว่า

การเรียนในวิทยาลัยนั้นขนาดห้องเรียนจะไม่ต่างจากมัธยมมากนัก โดยเฉลี่ยห้องเรียนละไม่เกิน 30 คน ทำให้นักเรียนสามารถเข้าถึงอาจารย์ได้มากกว่า โดยจะแตกต่างจากมหาวิทยาลัยเป็นอย่างมากเนื่องจากเป็นห้องเรียนขนาดใหญ่ที่มีนักเรียนมากกว่า100คนต่อห้องเรียน


- เกณฑ์การรับสมัครที่ยืดหยุ่น

วิทยาลัยนั้นจะมีเกณฑ์ในการรับนักเรียนที่ยืดหยุ่นกว่ามหาวิทยาลัย เนื่องจากนักเรียนที่มีคะแนนภาษาอังกฤษไม่ถึงเกณฑ์สามารถเรียนปรับภาษาหรือเรียนเตรียมความพร้อมก่อนได้ และเกณฑ์ทางด้านเกรดเฉลี่ยก็ไม่สูงเท่ามหาวิทยาลัย


- วันเปิดภาคเรียน

วันเปิดภาคเรียนของมหาวิทยาลัยนั้นจะมีกำหนดการที่ชัดเจนและวันเปิดภาคเรียนปีละ 2 ครั้งเท่านั้น แต่วิทยาลัยนั้นแตกต่างตรงที่นักเรียนสามารถเริ่มเรียนตอนไหนก็ได้เนื่องจากมีวันเปิดภาคเรียน 3-4 ครั้งต่อปี ถ้าหากนักเรียนสมัครเรียนที่วิทยาลัยไม่ทันก็สามารถลงเรียนโปรแกรมเตรียมภาษาระหว่างรอเปิดเรียนของภาคต่อไป แต่ถ้าเป็นมหาวิทยาลัยนักเรียนอาจจะต้องหาสถาบันเอกชนเพื่อเรียนปรับภาษาต่างหาก



แนะนำวิทยาลัยที่มีโปรแกรม University Transfer

1) Camosun College : Victoria, BC

2) Langara College: Vancouver, BC

3) Douglas College: Vancouver, BC

4) Humber College: Toronto, ON


และอื่นๆอีกมากมาย


ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.canadavisa.com/transfer-programs.html#gs.lzbxv8


 

ปรึกษาเรียนต่อแคนาดากับiStudycanada

FB Page: เรียนต่อแคนาดา istudycanada

โทร: ‭086-086-0035‬, 02-658-7599

 

© 2022 iSTUDYCANADA


3,074 views0 comments
bottom of page