top of page

ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับประเทศแคนาดา

Updated: Jan 26, 2022

เขียนโดย iStudycanada, Published date: 04 June 2019


พื้นที่ 9,985,000 ตารางกิโลเมตร

ประชากรประมาณ 36.29 ล้านคน

ศาสนา คริสต์นิกายคาทอลิก และโปรเตสแตนต์

การปกครอง สหพันธรัฐราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญ และมีนายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน คือ จัสติน ทรูโด

ภูมิประเทศ ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศสหรัฐอเมริกาและเป็นประเทศที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของโลกแบ่งเป็น 10 รัฐ (provinces) และ 3 ดินแดน (territories)

 รัฐ British Columbia | Alberta | Saskatchewan | Manitoba | Ontario | Quebec | New Brunswick | Nova Scotia |      Prince Edward Island | Newfoundland and Labrador

ดินแดน Northwest Territories | Yukon | Nunavut


ภูมิอากาศ 4 ฤดูกาลใน 1 ปีของแคนาดา คือ ฤดูใบไม้ผลิ ฤดูร้อน ฤดูใบไม้ร่วง ฤดูหนาว ต่างก็มีเสน่ห์และความน่าสนใจในแต่ละฤดู คุณอาจจะเล่นสกีในหน้าหนาว หรือเดินป่าในหน้าร้อน หรือ อาจจะตีกอล์ฟและเล่นสกี ในว้นเดียวกันของฤดูร้อน


กิจกรรมการท่องเที่ยวต่างๆ ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงของแคนาดามักจะอิงอยู่กับธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นการขี่จักรยาน การไต่เขา การแล่นเรือใบ หรือพายเรือคายัค ขณะที่ศึกษาอยู่นักเรียนควรหาโอกาสเดินทางไปตามเส้นทางการท่องเที่ยวต่างๆ ที่สามารถไปแบบวันเดียวกลับ หรือไปในวันหยุดสุดสัปดาห์ได้

สำหรับนักเรียนในประเทศเขตแถบร้อนไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับอากาศหนาวมากจนเกินไป เนื่องจากตามอาคารต่างๆ รวมถึงยานพาหนะ ได้มีการติดตั้งเครื่องทำความร้อน จึงทำให้สามารถรักษาระดับของอุณหภูมิให้อบอุ่นอยู่เสมอ


การติดต่อสื่อสาร นักเรียนสามารถหาซื้อซิมแบบเติมเงินสำหรับโทรศัพท์มือถือ และมีบริการอินเตอร์เนตภายในที่พัก รวมถึงพื้นที่สาธารณะอย่างครอบคลุม


ธนาคารและการแลกเปลี่ยนเงิน ธนาคารบางแห่งจะคิดค่าธรรมเนียมเล็กน้อยสำหรับการแลกเงินหรือเช็คเดินทาง นอกจากนี้อัตราแลกเปลี่ยนที่แสดงไว้มักไม่รวมภาษี หากไปใช้บริการควรตรวจสอบเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายให้แน่ชัดก่อนที่จะแลกเงินเสมอ โดยทั่วไปธนาคารจะเปิดทำการวันจันทร์ – วันศุกร์ 9.00-17.00 น. นอกจากนี้ยังมีบรรดาโรงแรม ร้านค้าต่างๆ ที่ให้บริการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศแต่มีค่าธรรมเนียมที่สูง หรือจะใช้บริการถอนเงินจากเครื่อง ATM ก็ได้ ซึ่งโดยปกติแล้วบัตรเครดิตหลักๆ หรือบัตรธนาคารปกติจากไทยจะสามารถใช้ถอนเงินสดได้ หรืออาจเปิดบัญชีกับธนาคารท้องถิ่นและใช้บริการ ATMควบคู่กันไป


ประกันสุขภาพ นักเรียนทุกคนจำเป็นต้องทำประกันสุขภาพแคนาดาเนื่องจากเป็นข้อบังคับและระเบียบซึ่งจะแตกต่างกันไปตามแต่ละรัฐ เพราะนักเรียนอาจเกิดเจ็บป่วยระหว่างที่ศึกษาอยู่ในแคนาดา


อัตราแลกเปลี่ยน 1 ดอลลาร์แคนาดา = 25.50 บาทโดยประมาณ

Travel Tips ในฐานะนักท่องเที่ยวอาจได้รับการคืนภาษี ดังนั้นจึงควรเก็บใบเสร็จรับเงินทุกครั้งที่ซื้อสินค้าและ บริการ (Goods & Services Tax-GST) ที่มีมูลค่าของสินค้าแต่ละหนึ่งใบเสร็จเกิน 50 ดอลลาร์แคนาดา และ เมื่อรวมราคาสินค้าทุกชิ้นแล้วต้องไม่น้อยกว่า 200 ดอลลาร์แคนาดา โดยมีข้อแม้ว่าผู้ที่ขอคืนเงินภาษีจะต้องเป็นผู้ที่มิได้พำนักในแคนาดาเป็นการถาวรและซื้อสินค้าเพื่อไปใช้นอกประเทศโดยนำสินค้าออกจากประเทศ แคนาดาภายใน 60 วัน และได้ เสียภาษี 5% แก่สินค้านั้นๆ ไปก่อนหน้านี้ สามารถขอรับแบบฟอร์มและกรอกเพื่อการขอคืนภาษีได้ที่ประชาสัมพันธ์ของสนามบินหรือห้างสรรพสินค้าทั่วไป หรือสำนักงานท่องเที่ยว โดยจะมีสมุดเล่มเล็กชื่อว่า Tax Refund for Visitors ที่มีรายละเอียดทั้งหมดของการคืนภาษีว่าต้องทำอย่างไร มีเงื่อนไขอะไรบ้าง สินค้าใดที่ไม่สามารถขอคืนภาษีได้ เมื่อกรอกเสร็จแล้วให้แนบใบเสร็จตัวจริงแล้วส่งไปรษณีย์ตามที่อยู่ด้านหลังแบบฟอร์ม อีกประมาณ 4 - 6 สัปดาห์จึงจะได้รับเช็คคืนภาษี หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อที่สถานศึกษาหรือกรมสรรพากรของแคนาดาหรือ www.canada.ca/en/revenue-agency

ธรรมเนียมการให้ทิป นั้นถือเป็นเรื่องพึงกระทำ โดยให้ 15-20% แก่พนักงานเสิร์ฟ คนขับแท็กซี่ ช่างทำผม พนักงานโรงแรมและบาร์เทนเดอร์


เวลาทำการของร้านอาหารและร้านค้า แวนคูเวอร์เต็มไปด้วยร้านอาหารนานาชาติซึ่งมีอัตราค่าอาหารตั้งแต่ 5–15 ดอลลาร์ต่อมื้อ (รวมภาษี)

ภัตตาคาร จะเปิดให้บริการถึงเวลาประมาณเที่ยงคืน เนื่องจากชาวแคนาเดียนกินอาหารไม่ดึกเกินไปนัก คาเฟ่หรือร้านกาแฟเล็กๆ อาจเริ่มให้บริการตั้งแต่ 6.00 น. และเช่นกันในทุกเมืองจะมีร้านอาหารที่เปิดบริการตลอด 24 ชั่วโมง


ร้านค้าต่างๆ จะเปิดบริการตั้งแต่ 9.00-17.00 น. ในวันศุกร์บางร้านร้านจะเปิดถึง 21.00 น.

​แต่ถ้าเป็นห้างสรรพสินค้าใหญ่ช้อปปิ้งมอลล์จะเปิดบริการถึง 21.00 น.ทุ กวัน ในเมืองใหญ่จะมีร้านขายของชำ บุหรี่ และหนังสือพิมพ์เช่นเดียว กับซูเปอร์มาร์เก็ตที่เปิด 24 ชั่วโมง


© 2022 iSTUDYCANADA

2,031 views0 comments
bottom of page