top of page

[เรื่องน่ารู้] นักเรียนมัธยมในแคนาดาต้องทำงานอาสาสมัคร 30 ชั่วโมงเพื่อให้เรียนจบ

Updated: Jan 26, 2022

โรงเรียนมัธยมในแต่ละประเทศมีระบบการศึกษาที่แตกต่างกัน โดยระบบการศึกษาในประเทศแคนาดานั้นจะขึ้นอยู่กับแต่ละมณฑล เมื่อเรียนจบก็จะได้รับวุฒิการศึกษาที่ต่างกัน และมีข้อกำหนดในการเรียนจบระดับชั้นมัธยมที่แตกต่างกัน


วันนี้ iStudycanada จะมาเล่าถึงเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ Graduation Requirement ของโรงเรียนใน British Columbia ว่าต้องทำอย่างไรบ้างถึงจะเรียนจบระดับชั้นมัธยมศึกษาได้ โดยวุฒิการศึกษาของมัธยมใน British Columbia มีชื่อเรียกว่า Dogwood Diploma นั่นเองค่ะ



Picture source: https://twitter.com/cbcnewsbc/status/952322626592169989

ข้อแรก นักเรียนจะต้องเก็บหน่วยกิต หรือ Credit ให้ครบ 80 หน่วย ภายในช่วงเวลา grade10-12 แต่การเก็บหน่วยกิตไม่ได้แปลว่านักเรียนจะเก็บได้จากการเรียนในห้องเรียนอย่างเดียวเพราะทางรัฐได้กำหนดว่านักเรียนจะต้องเก็บชั่วโมง Volunteer หรือ Work experience ให้ถึง 30ชั่วโมง ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมของ Grad Transition Plan ด้วย และนักเรียนจะได้รับ 4 หน่วยกิตจากการทำ Grad Transition Plan


Grad Transition Plan นั้นจะคล้ายๆรายงานที่ต้องทำส่งก่อนเรียนจบ grade12 ที่จะทำให้นักเรียนได้วางแผนการใช้ชีวิตหลังเรียนจบ โดยจะประกอบไปกิจกรรมทั้งหมด 3 ด้าน


1) Personal Health

2) Community Connection

3) Career and Life


ในส่วนของ Personal health นักเรียนจะต้องบันทึกตารางการออกกำลังกายขั้นต่ำ 150นาที ต่อสัปดาห์

โดยนักเรียนส่วนมากจะลงเรียนวิชา Physical Education หรือพลศึกษาเพื่อเป็นการบันทึกตารางการออกกำลังกายไปในตัว


Community Connection มีจุดประสงค์เพื่อให้นักเรียนได้ช่วยเหลือและมีส่วนร่วมในสังคม โดยนักเรียนจะต้องทำงานหรือกิจกรรมอาสาขั้นต่ำ 30 ชั่วโมง ด้วยข้อจำกัดที่นักเรียนชาวต่างชาติไม่สามารถทำงานพาร์ทไทม์หรืองานประจำได้ นักเรียนจึงต้องทำงานอาสาสมัครเพื่อที่จะเก็บชั่วโมงให้ครบตามที่หลักสูตรกำหนด



Photograph by: RICHARD LAM, PNG

งานอาสาสมัครในประเทศแคนาดานั้นหาง่ายมากเนื่องจากในแต่ละเมืองนักเรียนสามารถเข้าเว็ปไซต์เพื่อหางาน Volunteer ทำได้ โดยจะมีงานอาสาในรูปแบบงานประจำเช่นเป็นแคชเชียร์ที่ร้านเสื้อผ้าไปจนถึงงานอาสาระยะสั้นแบบไปช่วยเหลือหน่วยงานเป็นรายครั้ง เช่นเก็บขยะที่ชายหาด แจกน้ำดื่มที่งานวิ่งมาราธอน หรือช่วยทำอาหารแจกคนไร้บ้านเป็นต้น


และสุดท้าย Career and Life เป็นส่วนที่นักเรียนจะต้องเขียนรายงานถึงแผนการเรียนต่อหลังจากจบมัธยมศึกษา โดยนักเรียนจะต้องเขียนในเชิงว่านักเรียนสนใจจะไปต่อที่ไหน และต้องสมัครอย่างไร ต้องมีคะแนนเฉลี่ยเท่าไหร่บ้าง เพื่อช่วยให้นักเรียนได้เตรียมตัวก่อนจะเรียนจบ


การทำ Grad Transition ไม่เพียงแต่ช่วยให้นักเรียนได้รู้จักตัวเอง แต่ช่วยให้นักเรียนได้มีกิจกรรมร่วมกับสังคม ซึ่งถือว่าเป็นผลประโยชน์ต่อตัวนักเรียนเอง ในระหว่างการทำกิจกรรมต่างๆ อาจะช่วยให้นักเรียนได้ค้นพบตัวตนซึ่งจะนำไปสู่การตัดสินใจในอนาคตต่อไปได้


 

© 2022 iSTUDYCANADA

568 views0 comments
bottom of page